Monday, April 21, 2014

สแกนเนอร์ (Scanner)



 
          Scanner เป็นอุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่สามารถแปลงข้อมูลเอกสารให้เป็นไฟล์ข้อมูล ในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น นำรูปภาพจากเอกสารแปลงเป็นไฟล์รูปภาพในระบบคอมพิวเตอร์ หรือแปลงบทความจากนิตยสารเป็นไฟล์รูปภาพในระบบคอมพิวเตอร์ 
          ชนิดของเครื่องสแกนเนอร์
          สแกนเนอร์สามารถจัดแบ่งตามลักษณะทั่วๆไปได้ 2 ชนิด คือ
1.       Flatbed scanners ซึ่งใช้สแกนภาพถ่ายหรือภาพพิมพ์ต่างๆ
2.       สแกนเนอร์ ชนิดนี้มีพื้นผิวโปร่ง เช่น ฟิล์มและสไลด์
การทำงานของสแกนเนอร์
          การจับภาพของสแกนเนอร์ ทำโดยฉายแสงบนเอกสารที่จะสแกน แสงจะผ่านกลับไปมาและภาพ จะถูกจับโดยเซลล์ที่ไว้ต่อแสง เรียกว่า chage-couple device  หรือCCD ซึ่งโดยปกติพื้นที่มืดบน กระดาษจะสะท้อนแสงได้น้อยและพื้นที่ที่สว่างบนกระดาษจะสะท้อนแสงได้มากกว่า CCD จะสืบหาปริมาณแสงที่สะท้อนกลับ จากแต่ละพื้นที่ของภาพนั้น และเปลี่ยนคลื่นของแสงที่สะท้อน กลับมาเป็นข้อมูลดิจิตอล หลังจากนั้นซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับการสแกนภาพก็จะแปลงเอาสัญญาณเหล่านั้นกลับมาเป็นภาพ บนคอมพิวเตอร์อีกทีหนึ่ง
          การเชื่อมต่อของสแกนเนอร์
          สแกนเนอร์ใช้การเชื่อมต่อด้วย USB (Universal Serial Bus) เป็นขั้วต่อที่สามารถต่อกับช่อง USB ช่องใดก็ได้
          การใช้งานสแกนเนอร์
1.       เตรียมภาพต้นฉบับ ได้ทั้งข้อความ ภาพขาวดำ และภาพสี (สแกนเนอร์บางรุ่นสามารถ สแกนวัตถุ      3 มิติได้ เช่นกระป๋อง นาฬิกา เป็นต้น)
2.       เรียกโปรแกรมสแกนภาพ โปรแกรมสแกนภาพจะมาพร้อมกับเครื่องสแกนเนอร์
3.       นำภาพหรือวัตถุที่ต้องการสแกน วางบนกระจกของสแกนเนอร์ ปิดฝาของเครื่องสแกนเนอร์เพื่อป้องกันแสงภาพนอก
4.       ตั้งค่าการสแกนภาพ เช่น โหมดภาพ ขนาดภาพ และความละเอียด จากโปรแกรม
          - ภาพที่ต้องการนำไปใช้ในงานพิมพ์ ควรกำหนดความละเอียด 150-2400 จุด ต่อนิ้วแล้วแต่ลักษณะงาน
          - ภาพที่ต้องการใช้ในการสร้างเอกสารเว็บ ควรกำหนดความละเอียด 72 จุดต่อนิ้ว
          5.คลิกปุ่มเริ่มสแกน (แสดงด้วยคำว่า Preview หรือ Start Scan เป็นต้น) ช่วงนี้จะใช้เวลาพอสมควรสำหรับสแกนเนอร์บางรุ่น ทั้งนี้ระหว่างที่สแกนเนอร์ทำงาน ไม่ควรขยับภาพหรือวัตถุ
          6.เมื่อเครื่องทำการสแกนภาพต้นฉบับ ภาพจะปรากฏบนหน้าต่างโปรแกรม ผู้ใช้สามารถกำหนดหรือเลือกขอบเขตที่ต้องการได้ หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Final หรือ Save (ตามแต่ระบบ)
          7.สำหรับการสแกนแบบบันทึกผลลัพธ์เป็นไฟล์ มีหลักพิจารณาดังนี้ หากต้องการนำภาพนั้นไปใช้เป็นภาพต้นฉบับสำหรับงานสิ่งพิมพ์ และมีพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์เหลือจำนวนมาก แนะนำให้บรรทุกไฟล์ภาพด้วยฟอร์แมต TIF เนื่องจากจะได้ไฟล์ภาพที่มีความสมบูรณ์ครบถ้วน แต่ถ้าต้องการภาพเพื่อประกอบเอกสารเว็บโดยเฉพาะ สามารถเลือกฟอร์แมตเป็น JPEG ได้เลย ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์ได้ ในที่นี้ของแนะนำให้ใช้ฟอร์แมต IPEG

No comments:

Post a Comment