Monday, April 21, 2014

เครือข่าย





          เครือข่ายหรือ  เน็ตเวิร์ก (Network) ก็คือ กลุ่มของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สื่อสารชนิดต่างๆ ที่นำมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้ผู้ใช้เครือข่าย สามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูล และใช้อุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกันในเครือข่ายได้ ตัวอย่างของเครือข่ายที่เราคุ้นเคย ได้แก่เครือข่ายของโทรศัพท์ เครือข่ายดาวเทียม เครือข่ายวิทยุ หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยช่องทางที่ใช่ในการติดต่อสื่อสารกัน เรียกว่า ช่องสัญญาณ (computer network)

          การสร้างระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (computer network) ก็คือการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่สองเครื่องขึ้นไป มาเชื่อมตัวกันด้วยสายเคเบิล โดยมี Adapter Card และ Software ช่วยในการทำงานของระบบเครือข่าย

          ขนาดของเครือข่าย

          เครือข่ายมีตั้งแต่ขนาดเล็กที่เชื่อมต่อกันด้วยคอมพิวเตอร์เพียงสองสามเครื่อง เพื่อใช้งานในบ้านหรือในบริษัทเล็กๆ ไปจนถึงเครือข่ายระดับโลกที่ครอบคลุมไปเกือบทุกประเทศ ปัจจุบันเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดก็คือ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

          อุปกรณ์เครือข่าย จึงเป็นได้ทั้งอุปกรณ์การนำเข้าข้อมูลและเป็นอุปกรณ์ส่งออกข้อมูลไปในเวลาเดียวกัน

          การ์ดเน็ตเวิร์ก

          การ์ดเน็ตเวิร์กหรือการ์ด LAN เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องเข้าด้วยกัน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล การ์ดเน็ตเวิร์กจะอยู่ภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์โดยติดตั้งอยู่บนแผนวงจรหลักโดยเสียบในสล็อต แบบ PCI ที่เป็น 32 บิต ซึ่งมักจะเป็นแบบ Plug  and Play ที่ Windows จะเช็ตค่าต่างๆ ให้เองโดยอัตโนมัติ แต่โดยทั่วไปการ์ดเน็ตเวิร์กจะรวมอยู่ในแผนวงจรหลักแล้ว

No comments:

Post a Comment